canh bầu và cá khô chiên

Năm ngoái mẹ tôi qua thăm, gọi là qua nuôi đẻ mà thằng đực PP nó không chịu ra. Nên mẹ tôi qua thăm và nuôi để chuẩn bị đẻ. Mẹ tôi biết tôi thích ăn những món quê mùa, nên đem qua một bịch cá khô. Cá này là do anh Hai của tôi ở Florida đi câu ở biển, rồi đem xẻ thit phơi khô, rồi gửi qua cho Mẹ để Mẹ đem qua cho tôi ăn. Lúc đó tôi thèm ăn cá khô lắm, bầu mà, thèm lắm nhưng không dám mua cá ngoài chợ họ bán, đâu biết họ mắm muối ra sao, sợ bị ngộ độc, nên nhịn. Khi biết Mẹ tôi đem cá khô qua cho tôi ăn, tôi mừng quá nên chắc thằng con thương mẹ mà nằm trong bụng thêm 10 ngày chẳn. Nằm trong đó cho mẹ nó ăn để nó ké nữa chứ.

Gia đình tôi ít coi trọng chuyện quà cáp vật chất, cho vàng cho bạc mà tôi không phấn khởi bằng khi nhận được những món ăn đậm chất nhà quê. Mà quê tôi là Vũng Tàu, ngày xưa lớn lên thì ăn toàn cá với tôm, không tươi thì cũng khô. Mấy năm đầu qua Mỹ thì làm gì có cá khô để ăn, cá tươi còn không có, lấy đâu ra cá làm khô. Mỗi lần ai về Việt Nam thì dì Út cũng gữi qua cho anh em tụi tôi một mớ cá khô đủ loại. Anh em tôi cứ hì hụt mà nướng cá bằng bếp ga mà nhâm nhi món khoái khẩu, vừa ăn vừa coi phim chưởng.

Nhưng cũng lâu rồi, không có được cái thú dành nhau ăn như cái thuở đói khát kiểu nhớ Việt Nam nữa. Tôi cũng muốn lắm chớ, mà giờ lại ở xa, nên chỉ biết chiên vài miến cá khô, nấu một nồi canh bầu, rồi đứng ăn một mình trong nhà bếp. Tự nhiên nhớ tới câu, “râu rôm nấu với đọt bầu…” rồi nghĩ đến những điều thật đơn giản nhưng quý báo tình cảm của ngày xưa.

Chiều nay tôi lục tủ lạnh, đem mấy miến cá khô ra chiên. Cũng muốn chiên lên ăn lâu rồi, mà cứ sợ hết, cứ để trong tủ lạnh. Giờ thì ăn, ngon nhưng cũng không ngon khi có người ăn cùng. Ai rảnh ghé qua nhà tôi, thì tôi đãi cho ăn hai món dân dã này, bảo đảm, nó đậm đà cái đầu lưỡi hơn cao lương mỹ vị nhé.

8 thoughts on “canh bầu và cá khô chiên

  1. cho tui xin 1 tô canh bầu đi, còn cá khô thì xin pass qua cho ông chồng để ổng vừa ăn vừa coi game uống beer …:)

  2. Mẹ PP ở xa gia đình nên sụt sùi tình cảm ghê ta ơi. Đọc thấy thích lắm nhưng yêu cầu ko được lây chứng mít uớt cho độc giả 😦

  3. Trân, ở gần nhà trang là khỏi cần xin, trang đem qua cho liền.

    Chị Chôm Chôm — welcome chị, em theo dõi mấy cái tâm sự ăn uống của chị lâu rồi. 😀 Chị giỏi quá, em ngưỡng mộ ghê.

    Bà Trương — tui là theo đạo sentimentalism mà, nên lúc nào cũng sụt sùi mít ướt vậy đó.

  4. Đúng tủ của chị rồi em ơi, hôm nay nhà chị cũng nấu canh bầu với tôm, mà hổng có cá khô nè, bầu vườn nhà đó em, bên VN lâu lâu cũng gửi qua cho chị khô cá sặc…quý lắm .

  5. chị khoái khô chiên lắm, cho ăn quanh năm suốt tháng cũng được ….Canh bầu với khô chiên đúng là món ngon nhất trên đời, hông gì sánh bằng .

  6. Mẹ Bợm, ngon lắm à. Mà ăn mình ơn, cũng không ngon cho lắm.

    Chị BeBo — đúng tủ quá há chị. Bên chị trồng bầu tại vườn nhà ăn vô thì quá sung sướng rồi. Trên em sân cũng rộng mà em cũng không trồng trọt gì. Có thằng đực rồi thì chả làm gì hết.

    Chị Hai — em cũng khoái khô chiên. Mà tự nhiên tối hôm qua em thèm lẩu lắm.

Comments are closed.