good deed done right

Tản mạn của ngày hôm nay có nhiều để viết, nhưng lại không có nhiều thời gian rồi. Cả ngày chạy tới chạy lui, rất mệt. Cũng may O nghỉ làm một ngày để ở đi công chuyện chung với mình.

Trưa nay trên đường về nhà có chạy ngang qua cái khu chung cư cũ, thấy một bà cụ già tóc trắng bạc phơ đứng dựa cột đền chờ xe bus. Mình nhìn kịp nên nhận ra bà là người Á Châu, nói với O chắc bà là người Việt. Xong nói Anh ơi trời nắng gắt vầy thấy bà đứng đón xe tội quá. O nói thôi mình vòng lại hỏi thử coi bà đi đâu mình đưa bà đi luôn chứ nắng nóng vầy chờ xe biết chừng nào. Mình lưỡng lự chút vì sợ người ta hiểu lầm là mình bắt cóc hay bao nhiêu chuyện khác mà tin tức hay khuyên báo. Nhưng O nói, the worst she could say is NO, nothing to loose.

Thế rồi O cho vòng xe lại, mình bấm cho cửa xuống rồi thò đầu ra hỏi, Bà ơi bà có phải là người Việt không? Bà tưởng mình hỏi đường nên trả lời bằng tiếng Anh rồi nói là bà chỉ nói tiếng Anh chút chút thôi. Mình hỏi thêm một vài câu tiếng Anh lẫn Việt xem bà là người Hoa hay Việt thì bà hiểu nên nói ờ ờ tui là Tàu nhưng lai Việt nói chút chút tiếng Việt. Qua lại vài câu mình nói ra ý định đưa bà đi đến nơi bà muốn thì bà chịu và cám ơn rối rít.

Thì ra bà ở gần nhà mình, mỗi ngày đi xe bus đến YMCA đối diện khu chung cư cũ của mình để tắm nước nóng và tập thể thao. Bà ở một mình trong một chung cư cao tầng cũng dành riêng cho các ông bà lão diện cao niên (senior citizen community). Bà có con gái ở trong thành phố Minneapolis nhưng không muốn ở chung. Trước khi qua tiểu bang này thì bà sống ở Portland, Orẻgon. Khi con gái sanh con 12 năm trước thì Bà qua đây giúp con rồi ở lại luôn. Năm nay bà 82 tuổi nhưng vẫn còn thấy mình trẻ trung. Ngày trước bà ở Sài Gòn và bà là người Tiều Châu, như Mẹ. Khi biết Mẹ cũng nói được tiếng Tiều, bà mừng lắm, nói mình mời Mẹ đến nhà bà chơi. Khi đưa bà đến nơi bà xin số điện thoại rồi hỏi O có thể là thầy dạy tiếng Anh cho bà. O còn dắt tay bà vô tận trong khu lobby của nơi bà ở.

Thường thì mấy người già cao niên như bà hay có thành kiến khi nhìn mình đi chung với O, nhưng bà ngồi ở mé ghế trước với O xong nói mình, nhìn chú này hiền quá cô ơi. Trở lại xe, O nói là O rất có duyên với những cụ già lão niên và kể cho mình nghe chuyện ngày xưa O được bà cố ngoại nuôi nấng chăm lo như thế nào và O thương bà cố ra sao. Bởi vậy khi O qua Mỹ ở tuổi 17 bơ vơ một mình bươn trãi, cũng nhờ một liên kết tình cờ mà biết được hai bà mẹ nuôi. Nhờ hai người này mà O lấy lại cân bằng cho cuộc sống, ráng đi học và biết cầu tiến. Cho nên khi O gặp những người già thì quý mến họ vì học từ họ rất nhiều kinh nghiệm sống.

Cũng nhờ O mà hôm nay mình làm được một việc tốt, random act of kindness and a good deed done right.

Tối nay O đọc sách cho PP trước khi nó ngủ. Hai cha con nằm đọc truyện mà thấy thương gì đâu.

Wednesday, 08.07.13
11:38 pm

IMG_8009

IMG_8010

IMG_8012

4 thoughts on “good deed done right

  1. love the pics you take of your husband and boys as always. love the first one the best. nhi`n oai gio^’ng kie^?u American president

  2. Mot cau chuyen hay. O cua em that dang yeu em oi. Mot nguoi dan ong rat diu dang. Chuc ca nha cuoi tuan vui. Hinh nay khong co con nguoi dep trai be cua toi a ? chi co 2 nguoi dep trai lon thui ? Chuc ca nha cuoi tuan vui. Lan

Comments are closed.