nhựa sống

Không có O ở nhà, tôi cho hai đứa nhỏ ngủ trể hơn một chút xíu. Thay vì tám giờ đọc sách ca hát với tụi nó thì mấy ngày nay đến chín giờ tôi mới tắm rữa cho nó xong rồi từ từ ba mẹ con nằm kể chuyện đến đâu cũng 10h tụi nó mới ngủ. Thằng đậu em cả ngày chạy nhảy và chỉ ngủ trưa có một giấc nên lúc nằm nghe tôi kể chuyện thì mắt lim dim tay mò mò…vú rồi ngủ. Còn thằng đậu anh ham chơi cứ năn nỉ lên xuống là tôi phải nằm kế nó gải lưng cho nó ngủ và hát thêm mấy bài hát trử tình. Tôi hát bài tiếng Anh nó không chịu, nó muốn nghe tôi hát nhạc Việt.

Tôi lại hát mấy bài quen thuộc như Lệ Đá, Ai về Sông Tương, Phút Cuối thì nó gật đầu khen Mẹ ơi mấy bài này hay, tuy nó không hiểu lời nhạc là gì. Tôi kể nó nghe là ngày xưa ông Ngoại của nó hay cầm cây đàn ghi-ta ra ngồi ngoài thềm đá trước nhà trong những đêm cúp điện hát mấy bài này. Anh em tôi nằm trên gác gỗ cũng đu đưa theo mấy điệu nhạc bất hủ này mà ngủ êm tai. Nó hỏi sao ông Ngoại không có ở đây, sao nó không biết mặt ông Ngoại. Tôi lặng im, rồi lãng qua bài hát khác và câu chuyện khác. Cũng may nó không hỏi thêm về ông Ngoại, nhưng lại đổi hướng hỏi về ông Nội. Nó nói O kể nó nghe là ông Nội đó chết rồi, nhưng nó cũng muốn gặp ông để biết ông là ai. Trong tiềm thức của đứa bé bốn tuổi nó chưa biết tự nối liền cái khái niệm chết là không còn thân thể để đi qua đi lại như người còn sống được. Chắc cái này phải để O giải thích cho nó nghe vì tôi càng giải thích thì nó càng hỏi thêm mấy điều khó nên cuối cùng tôi bỏ cục gạch, nói nó ngày mai phải gọi O hỏi.

Đến khi hai thằng ngủ xong là nhà cữa yên tịnh tôi bắt đầu dọn dẹp. Hai anh em nó quậy quá, nhìn cái nhà như là một bãi chiến trường. Ngày nào cũng dẹp nhưng có con nhỏ, và lại là hai thằng con trai khá năng động, thì cái nhà của tôi không bao giờ gọn được. Nhiều lúc cũng muốn mua đồ trang trí nhà cữa nhưng nghĩ lại hai ông nhỏ này thì tôi lại thôi.

Hai ngày nay ba mẹ con tôi ở nhà vì trời lạnh và tôi ngại đem hai đứa ra khỏi nhà khi không có O. Cũng may tủ lạnh và tủ đông đá còn có vài thứ để nấu. Tôi hầm một nồi nước gà, một nữa thì bỏ vào hũ nhựa để vào tủ đông lạnh dành ăn lúc khác, nữa còn lại tôi cho hai anh em nó ăn mì soba. Nhỏ em dâu cho một con ghẹ to thịt chắc và nhiều gạch nên hai ngày nay ba mẹ con ăn bao nhiêu đó. Chiều nay thằng anh đòi ăn “sushi roll” là món cơm cuộn giống của Hàn Quốc, tôi cuộn cho hai anh em nó hai cuộn là xong buổi cơm chiều. Dạo này hai thằng con thích ăn lá rong biển (nori sheet) loại để cuốn sushi. Không biết ăn nhiều quá có hại cho sức khoẻ không nhưng thấy tụi nó thích thì tôi cho ăn. Hai đứa vừa ăn vừa facetime với O. Nhìn hai thằng con kêu ba ơi ba ơi mà O cầm lòng không được.

Cám ơn các anh chị và những người bạn đã nhắn tin an ũi mẹ con tôi. O đã đến nơi an toàn, và đã mướn được một tài xế kiêm bảo vệ. O đi đâu thì có anh này đưa đón và cũng cập nhật thông tin giùm cho O.

Anh Hai PP, thích nhảy như Michael Jackson. Trong một ngày là nó đòi mở nhạc lên nhảy hai ba lần. Đợi trời ấm chút tôi sẽ chở nó đi đến chổ kia cho nó học một khoá nhảy.

Đậu em phá phách leo trèo. Mấy ngày nay biết tự mở cữa vào các phòng, nhất là phòng tắm, để chơi nước, và phòng của anh PP, để kéo sách từ kệ xuống đọc. Lúc chiều nó mở cữa phòng tắm xong chạy ra kêu tôi vào coi nó, như là hãnh diện vì đã với tới cái tay cữa. Ngày mai tôi phải đi mua thêm mấy cái door guard rồi.

Thằng đậu em hiểu nhiều tiếng Việt hơn thằng anh. Cũng là lỗi của tôi khi xưa không nói nhiều tiếng Việt với PP. Thằng em may mắn vì được bao quanh bởi mấy cậu và mợ, nên nói là hiểu.

Tôi kêu nó làm xấu thì cái mặt nó như vầy. Kêu “hun Mẹ miếng” là chu mỏ lên chờ hun. Hỏi nó, đít thúi đâu thì vỗ vỗ cái đít. Trời ơi, nó dễ thương như vầy ở cái tuổi này là tôi “thèm” đẻ thêm một đứa nữa đây!

6 thoughts on “nhựa sống

  1. ui, hai anh em lon mau qua em oi, nha chi bua nay cung co 3 me con o nha. Ong xa di vang 1 tuan, 3 me con song bang do dong lanh. Chi nau noi chao vit an 3 bua luon….qua Chicago tham chi hong ? Am hon ben em do…hahaha

    1. Mấy ngày nay em cũng toàn ăn đồ trong tủ đông lạnh và cũng may là mẹ em cho vài món chứ không thoi là đói rồi.

      Khi nào trời ấm em mới dám lái xe đi chơi xa. Cứ nói là qua đó hoài mà phải có O mới đi được chớ có mình em chịu hai thằng đậu không nổi.

  2. Ui. Con trai de thuong qua ! Em Viet van hay & moc mac chi thay rat gan gui voi cuoc song . Chi tuong tuong chi dang ngoi canh em tro chuyen vay:). Gioi nhu vay ma that khiem ton !! Mong em va con trai vui ve & khoe nha( mua nay la mua flu du dan qua , em can than con nit no de binh hon minh) . JT

    1. Em thấy em viết như là nói nén chắc vậy mà chị cảm thấy gần gũi. Cái này là vì ngày xưa khi em bắt đầu viết blog em cứ nghĩ đến một người nên viết như kể lại chuyện thường ngày cho người đó nghe. Mà em viết tiếng việc thì đa số là em dịch thẳng từ tiếng anh qua nên cái tiếng việt của em nó lai lai phải không?

      Em cho tụi nhỏ chích ngừa hết rồi và mấy tuần nay trời lạnh nên mấy mẹ con rơ nhà nhièu hơn là đi ra ngoài nén cũng tránh được nhiễm vi khuẩn.

Comments are closed.