tản mạn xuân | 2016

Ở đây không đào cũng không mai
Chỉ màu tuyết trắng đến lặng người
Đứng đây nghe giọng Như Quỳnh ngọt
Chúc nhau một Cánh Thiệp Đầu Xuân

Sáng mùng một lặng lẽ, lặng lẽ đến phát…buồn!

Tiễn Mr. O ra cữa để kịp chuyến bay lúc 9h đi D.C. cả một tuần họp với hành. Lo cho hai thằng con ăn uống xong cũng đưa nó đi học, rồi chạy môt mạch đến chợ để mua trứng, sữa, bánh mì, trái cây. Mấy thứ này không phải để cho Tết, mà chỉ vì tuần trước tuyết lạnh không có đi chợ rồi thức ăn đến cạn kiệt.

Bây giờ đã về đến nhà và một mình đứng trong nhà bếp. Đứng trong bếp vậy thôi, không nấu nướng gì hết. Đứng để nghe tâm hồn mình nó lặng lẽ triền miên đến đâu. Tiếng máy từ tủ lạnh khe khẽ kêu, tiếng máy sưởi vù vù đưa nhiệt ấm để đánh tan cái lạnh của một sáng mùa đông với độ lạnh xé buốt. Một mình đứng đây, tự hỏi, cái nữa lòng của mình thì bao giờ mới hoàn tuần đến cho tới một lòng.

Đọc bài của chị Tám, viết Tết và Tuyết, đọc đến nao nao lòng vì đâu đó mình thấy mình trong đó. Ở cái xứ lạnh Bắc bán cầu của mùa tuyết phủ tuyết rơi, thì dễ bị biến chứng nữa lòng.

Cứ nữa lòng này muốn Tết, nữa lòng kia mong Tết qua cho rồi, để lòng mình không bị phân chia vậy nữa. Vì để đón cái Tết ở đây chỉ kéo mình về lòng văn hoá phong tục, để kéo mình về những cái Tết của xa xưa. Và khi hình ảnh những cái Tết xa lơ xa lắc đó cứ kéo mình về xém chút nữa làm mình quên là Tết ở xứ người mình vẫn phải đi làm, vẫn phải đưa con đi học, vẫn phải…gì gì đó theo nhịp sống của nơi mình an cư. Cứ như vậy dễ làm cho lòng mình bị phân tán…nên mình gọi cái chứng này là chứng nữa lòng.

Bây giờ phải chạy đi đón con, rồi đem hai đứa qua bên nhà Cậu để tụi nó còn vui chơi với gia đình cho cái gì đó là “níu kéo” phong tục tập hoá và giao kết cho thế hệ tiếp theo, cho dù biết rằng mai mốt nó lớn lên thì cũng không cảm kích mùa Tết như thế hệ của mình.

9 thoughts on “tản mạn xuân | 2016

  1. Chuc mung moi nam moi manh khoe va may man nha Trang. Chuc hai thang Dau quay hon hai con khi….. uay, quay nhu hai con khi thoi nhi….nho em chi cung o nha trong hai thang con nit, mot thang 2 tuoi ruoi, thang kia 6 thang, quay tung bung luon !!!

  2. Cám ơn em nhắc đến blog của chị. Bỗng dưng mà thấy em cũng có chút buồn buồn, chắc ngày Tết mà ông xã đi làm xa. Mong chàng của em mau về cho đời thắm lại.

  3. Năm mới chúc hai vợ chồng hạnh phúc, có dư tiền để dành cho con đi học, và hai cháu khỏe mạnh mau lớn, lúc nào cũng yêu mẹ đẹp.

    1. cám ơn chị. 😀 Cuộc sống nhà em có buồn chán thiệt nhưng mà nó cũng không lên xuống thì cũng mãn nguyện rồi.

      1. cám ơn chị. Vì blog của em là authentic reflection tánh tình và cuộc sống của em. Em thích những điều giản dị, thích sống nội tâm, thích trầm tĩnh như vậy đó. Giống chị!

  4. Mấy mẹ con không có ba O ở gần bên, nhưng gần bà Ngoại và các cậu và được quây quần ăn Tết bên Ngoại vậy là hạnh phúc rồi đó!

    Ôm cả 3 mẹ con nhiều nhiều nè! ❤ ❤ ❤

Comments are closed.