Thổ huyết 

Thổ huyết với thổ tả mà cứ mãi lầm lẫn với nhau. Ở đây đang nóng thổ huyết, có nghĩa là nóng đến đất đổ máu, còn thổ tả là bị tào tháo rược. Lần đầu tiên ở Mỹ mới trải qua cái nóng hơn 110F. Nhớ là năm ngoái cũng nóng chứ đâu có nóng khiếp vậy. Bước ra ngoài đường mà như bị cháy tan thành khúc củi. Có nón che đầu mà cũng có lúc nóng hâm muốn xỉu luôn. 

Nóng gì nóng chứ hôm nay cũng phải đưa hai thằng đậu ta ngoài. Mới dắt đi mua cho thẳng đậu anh quà sinh Nhật. Thật ra thì mình phản kháng cái vụ quà cáp sinh nhật hay mấy dịp lễ lắm nhưng rồi bị đưa vào thiểu số trong khi nhà có bốn người mà ba người đã trong vùng đại số phiếu bầu cử vụ mua quà. Nhưng mình cũng phải dằn dằn hai thằng đậu một chút là nếu hai đứa không biết giử gìn quý mến món quà ba mẹ mua tặng thì mẹ sẽ sẵn sàng cầm nó lên và vụt vào thùng rác. Lần trước cũng làm một lần ra mặt rồi, để coi lần này tụi nó có biết nhận thức việc mẹ nói là làm ngay hay không. Ghét nhất là mua quà nó chơi xong vài ngày chán rồi quăng vạ tùm lum nhà và ghét hơn nửa là nó bỏ lăn lóc như đồ bỏ. Bởi vậy ở nhà này mình không mua quà hay đồ chơi cho tụi nó. Nếu thích quà thì mua sách vở cho nó tập cái tánh tìm tòi am hiểu nhiều thứ huyền bí hay hơn. Ta nói, mình là kiểu mẹ mìn, không phải bủn xỉn nhưng mình dạy tụi nó những nhận thức cơ bản về việc quý trọng những gì mình có và không phải lúc nào cũng phải mua quà hay đồ chơi. 

Chiều hôm qua mua cho thằng con cái bánh kém. Tối ăn phở gà xong một nhà bốn người thắp đèn cầy cắt bánh chúc mừng thằng con lên tám. Chỉ có vậy thôi mà nó cũng biết ơn ba mẹ. Sáng còn viết lên tấm bản “You are the best parents ever!” rồi âm thầm đem vô trong phòng trong lúc mình vào nhà tắm vệ sinh. Làm cho mình mát lòng mát dạ ghê! 

Bầy giờ con người ta Tám tuổi rồi nhen. Mình cố gắng bớt là hét mà dành thời gian thủ thỉ với nó nhiều hơn nữa. 

P.S.  Hôm tuần rồi cô giáo có làm xét nghiệm mức đọc và am hiểu những gì nó đọc thì nó đã đọc theo tầm của lớp 4 rồi. Vậy mà cái tánh bốc đồng vẫn chưa thao giảm. Đi học có hai tuần thôi mà bị cô giáo cho hết gần mười điểm đỏ vì nói nhiều và trêu chọc bạn làm mất trật tự trong lớp. Ối con trai của mình! 

