Dạy con

Có con tánh bốc đồng cũng cực lắm nhe chị em nhà mình. Thằng lớn thằng nhỏ hai thằng rất phá phách và dạo này có thêm tật nói không đầy đủ thông tin. Không phải là nói láo mà nói chọn lựa phần này bỏ phần kia. 

Trong lớp thằng PP phải chọn sách đúng reading level của ổng để đọc mà mấy ngày nay ổng chỉ chọn sách vỡ lòng trong giờ đọc trong lớp. Đọc xong rồi làm bài kiểm tra trên mạng mà ổng trả lời sai bét hết tám chín phần. Về nhà mình hỏi chuyện thì ổng nói ngon lành leo lẻo, dạ mẹ con có đọc sách, dạ mẹ con có làm bài kiểm tra. Mà ổng không biết là mình có thể leo lên mạng theo dõi tình hình học hành của ổng. Mình hỏi cô giáo thì hôm nay cô nói là ông con mình chọn mấy cuốn sách dễ để đọc cho nhanh rồi dư thời gian nói chuyện phá phách bạn. 

Hết chổ nói!

Hôm nay ổng đi học về mình phải ngồi giảng đạo cho ổng một hồi chuông. Rồi nói luôn với ổng là con làm gì ở trường thì mẹ cũng biết. Mẹ chỉ mong con biết tự nhủ biết chọn lựa điều tốt và làm đúng để con học hỏi nhiều thêm. Nếu không cần thiết mẹ sẽ không hỏi cô giáo mà mẹ muốn con nói cho mẹ biết. 

Ổng dạ dạ vâng vâng chứ cũng không biết ổng hiểu mình nói gì không. 

Hôm qua trong giờ ra chơi nó bị một đứa bạn khác lớp gây chuyện rồi đến bóp cổ nó. Rồi nó báo cáo lại cho cô giáo. Hôm nay cô giáo nhắn tin hỏi mình có muốn gặp mặt cha mẹ của con bé để nghe họ xin lỗi hay không. Mình nhắn lại là mình không phải không muốn, nhưng mình muốn nhân cơ hội này dạy cho con mình biết cách giải quyết vấn đề và biết dùng ngôn ngữ theo tuổi nó để giãi hoà và giúp bạn nó học một bài học về dùng lời nói chứ không dùng tay chân khi cãi nhau. Cô giáo Ok và trưa nay tạo cơ hội cho nó với bạn nói chuyện với nhau rồi bàn tính lần sau nếu gặp chuyện tương tự thì phải bình tỉnh giải quyết. 

Đúng là dạy con từ thuở còn thơ. Dạy nó những điều này nho nhỏ vậy để nó làm hành trang cho mai mốt lớn lên khỏi bị shock. 

3 thoughts on “Dạy con

    1. mình vừa catch up với cách dạy theo tuổi của nó thì nó lại move on với vấn đề khác…tối ngày loay hoay tìm nhiều thứ để đọc về cách dạy tụi nó đó.

      1. dạy con là học cả đời luôn thôi em iu ơi, biết khi nào mới hết được. Mai này, cho dù tụi nhỏ có lớn khôn, làm mẹ cha như tụi mình vẫn cứ dõi theo chứ có buông tay được đâu ờ.

        Thì cứ catch up được đến bao lâu hay bấy lâu á.

Comments are closed.